Châm cứu điều trị thoái hoá đốt sống cổ

Thoái hoá đốt sống cổ là căn bệnh gây biết bao đau đớn cho người bệnh. Một trong những phương pháp điều trị được đánh giá cao hiện nay là châm cứu, cùng tìm hiểu nhé!

Thoái hoá đốt sống cổ gây nhiều trở ngại

Thoái hóa đốt sống cổ hay còn gọi là thoái hóa cột sống cổ là một trong những tên gọi của tình trạng bệnh lý thoái hóa hệ thống xương cột sống. Thoái hóa đốt sống cổ gây đau vùng cổ, chèn ép thần kinh, mạch máu dẫn đến tê tay, đau đầu, choáng váng,…bệnh gây ra không ít phiền phức và khó chịu cho người mắc phải.

Thoái hóa đốt sống cổ chính là tình trạng đĩa đệm cột sống bị khô cứng do mất nước, bị viêm và không duy trì được độ căng phồng ban đầu. Tình trạng này tạo điều kiện để các đầu xương dễ bị cọ xát vào nhau, gây ra cảm giác đau nhức dữ dội nhất là khi người bệnh cử động cổ. Trong một số trường hợp, tại các dây chằng cổ còn xuất hiện các khối viêm dày làm hẹp hoặc bít tắc lỗ sống, chèn ép vào rễ thần kinh.

Khi thời tiết thay đổi kết hợp với đó là tư thế nằm ngủ sai có thể dẫn đến cứng cổ. Một số trường hợp còn đau ê ẩm vùng gáy, cả mảng đầu sau, không thể quay đầu sang trái hoặc phải. Thoái hóa đốt sống cổ nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách, bệnh sẽ ảnh hưởng đến cột sống, các khớp có thể bị biến dạng, sưng gây đau, hạn chế vận động. Bệnh có thể gây rối loạn thần kinh vùng cổ, vai, tay, hẹp động mạch đốt sống. Ảnh hưởng đến rối loạn tuần hoàn não nếu để lâu không điều trị sẽ hạn chế khả năng cung cấp máu lên não của cơ thể dễ dẫn đến tai biến.

Thoái hoá đốt sống cổ còn có thể gây bại liệt một hoặc hai tay, chèn ép rễ thần kinh, chèn ép tủy, cổ, rối loạn cảm giác tứ chi, chèn ép các động mạch đốt sống gây đau đầu, chóng mặt, đi lại khó khăn hoặc liệt không vận động được

Chữa bệnh thoái hóa đốt sống cổ bằng phương pháp châm cứu là một trong những phương pháp điều trị bệnh hiệu quả hiện nay. Hơn nữa với phương pháp điều trị này chi phí không quá cao lại không gây ra biến chứng.

Điều trị thoái hoá đốt sống cổ bằng châm cứu

Châm cứu là phương pháp trị bệnh được áp dụng điều trị bệnh từ rất lâu, ngày nay với sự tiến bộ của y học phương pháp châm cứu tiến bộ hơn rất nhiều, hiệu quả chữa bệnh cũng cao hơn.

Châm cứu là phương pháp cổ truyền điều trị bệnh bằng cách tác động lên huyệt của cơ thể bằng kim châm để gây kích thích sự phản ứng của cơ thể, điều hòa âm dương, phục hồi hệ kinh – mạch, tăng khả năng phòng vệ cơ thể nên có thể phòng và trị được bệnh.

Acupuncturist prepares to tap needle into patients hand

Chữa bệnh thoái hóa đốt sống cổ bằng phương pháp châm cứu được áp dụng khá rộng rãi hiện nay. Giúp điều hòa hoạt động kinh lạc, làm giảm đau, giảm sự co thắt cơ, phục hồi chức năng đốt sống cổ. Bên cạnh việc điều trị bằng phương pháp châm cứu, người bệnh cần lưu ý dùng thêm một số loại thuốc bổ trợ do bác sĩ kê đơn, bốc thuốc để hiệu quả đạt được cao hơn.

Trước, trong và sau quá trình điều trị cần có chế độ ăn uống khoa học tăng cường canxi, đầy đủ protein, vitamin. Tập thể dục thể thao nhẹ nhàng, nghỉ ngơi hợp lý.

Phương pháp bổ trợ điều trị thoái hoá đốt sống cổ

Ngoài ra người bệnh có thể tham khảo thêm 1 số phương pháp mát xa vùng cổ để giảm đau cho cổ.
Các bước tiến hành:

– Người bệnh ngồi thẳng trên ghế, bác sĩ đứng sau lưng tiến hành các thao tác:
– Xoa, chà xát vùng cổ và lưng phía dưới cổ, hai bên vai của người bệnh, day nhẹ tới mạnh cho đến khi vùng da này nóng lên.
– Day vùng cổ: Bác sĩ dùng ngón cái bấm day vào giữa các đốt xương sống cổ từ trên xuống trong khoảng 5 phút.
– Bóp các khối cơ từ vùng cổ tới mỏm vai, với những chỗ đau bóp lâu hơn một chút, vừa làm vừa vận động nhẹ cổ bệnh nhân, thời gian 3 – 5 phút.


– Bấm các huyệt ở vùng gáy từ trên xuống, bấm khoảng 3-5 phút.
– Tìm điểm đau nhất của bệnh nhân rồi dùng ngón tay cái day ấn các điểm này trong khoảng 3 phút. Đồng thời người bệnh quay cổ sang phải, sang trái nhẹ nhàng 3 lần.
– Day bấm các huyệt đạo
– Vỗ cánh tay: Người bệnh chụm khít các ngón tay lại và vỗ vào cánh tay bên kia.
– Xoa vuốt cánh tay: Người bệnh dùng lòng bàn tay phải xoa và vuốt tay trái từ vai xuống khuỷu tay cho đến khi nóng lên thì đổi bên.

Phòng ngừa thoái hoá đốt sống cổ

– Điều chỉnh các thiết bị tại nơi làm việc phù hợp và cân đối. Nên chú ý đặt màn hình đúng khoảng cách, tránh để màn hình quá cao hoặc quá thấp so với tầm mắt.
– Thường xuyên tập thể dục, vận động xương khớp bằng các bài tập nhẹ nhàng
– Nên chú ý phân bổ thời gian làm việc hợp lý, nghỉ ngơi để giảm căng thẳng cho vùng cột sống cổ. Sau khi làm việc lâu, nên dành thời gian xoa bóp và chăm sóc vùng vai gáy cổ.
– Không nên ngồi máy tính quá lâu và nên đứng lên đi lại, vươn vai giúp thư giãn
– Bổ sung dinh dưỡng với thực phẩm giàu canxi như: tôm, cua, ốc; các loại rau, hoa quả chứa nhiều dưỡng chất. nên đưa các loại vitamin nhóm B vào bữa ăn hàng ngày để giúp xương chắc khỏe

>>> Xem thêm: Cách điều trị đau dây thần kinh tọa