Điều trị rối loạn tiền đình tại phòng khám Tâm An

Rối loạn tiền đình là gì và tại sao phải điều trị rối loạn tiền đình, hãy cùng Tâm An tìm hiểu về căn bệnh này nhé!

Tại sao phải điều trị rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình là gì?

Chắc hẳn trong cuộc sống rất nhiều người bị xuất hiện triệu chứng đứng lên ngồi xuống đột ngột sẽ bị hoa mắt chóng mặt. Biểu hiện đó sẽ hết trong vài giây nên mọi người thường không xem nó quan trọng, thế nhưng đừng chủ quan mà bỏ qua bất cứ một triệu chứng nào của cơ thể.

Tiền đình là một hệ thống thuộc hệ thần kinh, hệ thống này nằm ở phía sau hai bên ốc tai với nhiệm vụ chính là duy trì tư thế dáng bộ, tức là duy trì sự cân bằng của cơ thể khi phối hợp cử động mắt, đầu và thân mình. 

Khi chúng ta di chuyển, đứng lên, cúi, xoay người,… tiền đình sẽ nghiêng lắc theo các động tác này để giữ tư thế thăng bằng cho cơ thể. Bởi vậy khi tiền đình và rối loạn, tự nó không thể giúp cơ thể thăng bằng nên sẽ dẫn đến người bệnh thường xuyên bị chóng mặt, hoa mắt, ù tai, buồn nôn, đi đứng lảo đảo,… 

Những người dễ bị mắc chứng rối loạn tiền đình

Chúng ta đã biết những người lớn tuổi thần kinh yếu, các cơ quan thần kinh trong cơ thể thoái hóa nên không thể hoạt động khỏe mạnh. Thế nhưng ngoài những người cao tuổi ra thì những người hay phải chịu căng thẳng cũng rất dễ xuất hiện căn bệnh này.

Ngoài ra phụ nữ mang thai cũng là đối tượng rất dễ mắc bệnh tiền đình. Phụ nữ mang thai thường bị ốm nghén dẫn đến chán ăn, bởi vậy các chất dinh dưỡng không được cung cấp đủ dẫn đến thiếu máu. Lượng máu vận chuyển lên não không đủ khiến thai phụ chóng mặt, choáng váng.  

Phụ nữ mang thai nếu xảy ra các triệu chứng này cũng rất dễ ảnh hưởng tới trẻ nên đừng chủ quan. Đặc biệt tâm lý phụ nữ mang thai thay đổi thất thường, hay lo lắng mệt mỏi cũng dễ dẫn tới hội chứng rối loạn tiền đình khi đang mang thai. Việc điều trị khi đang mang thai bắt buộc phải theo chỉ định của bác sĩ để tránh tác dụng phụ hoặc biến chứng nguy hiểm.

Tại sao nên điều trị rối loạn tiền đình

Tưởng chừng là căn bệnh nhỏ nhưng các triệu chứng này xuất hiện thường xuyên sẽ làm ảnh hưởng tới công việc và chất lượng cuộc sống. Đối với những người lớn tuổi, căn bệnh này không chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn mà có thể kéo dài, tái phát nhiều lần. 

Tình trạng này không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt, công việc của bệnh nhân mà còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Trong lúc chóng mặt hay ù tai, nhất là đang di chuyển trên đường thì có thể bị ngã, nhẹ thì trầy xước da, nặng hơn thì gãy tay, chân, chấn thương sọ não, nguy hiểm tính mạng.

Và quan trọng nhất là việc rối loạn tình đình lâu năm có thể xảy ra biến chứng nguy hiểm nhất của rối loạn tiền đình là gây đột quỵ do tốc độ vận chuyển của máu lên não kém. Chính vì vậy, khi phát hiện bệnh, người bệnh nên thực hiện điều trị rối loạn tiền đình tích cực theo hướng dẫn của bác sĩ.

Điều trị rối loạn tiền đình có trị dứt điểm được không?

Rối loạn tiền đình không phải không thể chữa khỏi, chỉ cần người bệnh thực hiện điều trị đúng, tích cực và tuyệt đối không tự mua thuốc để điều trị vì có nhiều loại thuốc có thể gây tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe. Hãy đến phòng khám chuyên khoa Tâm An để được tư vấn và có phác đồ điều trị rối loạn tiền đình hợp lý

Ngoài việc dùng thuốc, người bệnh có thể cải thiện sức khỏe và tiền đình tại nhà bằng cách tập thể dục thường xuyên và nhẹ nhàng với đốt sống cổ để giúp khí huyết lưu thông, giảm tình trạng thiếu máu lên não. 

Nếu triệu chứng rối loạn nặng, đặc biệt đối với người cao tuổi như chóng mặt, mờ mắt thậm chí mất thị lực, sốt cao, giảm thính giác,… thì nên đi bệnh viện khám vì đó có thể là ảnh hưởng tiêu cực của rối loạn tiền đình. 

Không chỉ luyện tập thể dục mà chế độ ăn uống cũng cần được cải thiện. Người bệnh cần chú ý hạn chế ăn những món quá nhiều dầu mỡ nhưng không kiêng khem ăn uống thái quá để tránh bị suy dinh dưỡng. Cần kiêng ăn thực phẩm quá mặn hay thậm chí là quá ngọt hoặc có ga bởi những chất trong thực phẩm đó sẽ làm tăng triệu chứng của tai trong và làm bệnh trở nặng hơn.

Đặc biệt người cao tuổi mắc bệnh không nên lạm dụng rượu bia, cần uống đủ nước hằng ngày.Khi tắm rửa phải tắm bằng nước ấm trong buồng kín gió, ., giữ ấm cơ thể trong mùa lạnh. Đồng thời, người bệnh nên vận động cơ thể thường xuyên, tốt nhất là đi bộ mỗi ngày khoảng 60 phút, tránh ngồi quá lâu ở một vị trí mà không thay đổi tư thế.

Rối loạn tiền đình có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như chấn thương hay đột quỵ. Vì vậy, khi phát hiện bệnh, người bệnh cần điều trị rối loạn tiền đình theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để cải thiện chất lượng cuộc sống và tránh nguy cơ gặp phải những biến chứng khó lường.

Đừng nên chủ quan mà hãy tới phòng khám chuyên khoa Tâm An để được chữa trị kịp thời nhé!

>>> Xem thêm: Điều trị dứt điểm thoát vi đĩa đệm tại Hà Nội