Những thực phẩm cần thiết cho người bị biến chứng thoái hóa cột sống

Những bệnh nhân đang chịu biến chứng thoái hóa cột sống rất cần để ý chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Cùng tìm hiểu những thực phẩm nên sử dụng nhé!

Tình trạng của biến chứng thoái hóa cột sống

Nguyên nhân gây thoái hóa

Cột sống là bộ phận quan trọng bậc nhất trong cơ thể người, nó giúp cân bằng bằng và nâng đỡ cơ thể bạn khi di chuyển đồng thời nó cũng có tác dụng phân bố trọng lượng cơ thể một cách đều đặn để giảm thiểu các chấn thương.

Tuy nhiên, theo thời gian thì cột sống sẽ bị thoái hóa theo tự nhiên, nhưng ở mỗi người sẽ có tình trạng thoái hóa và thời gian khác nhau. Tùy thuộc vào chế độ luyện tập thể thao, ăn uống và sinh hoạt hàng ngày của bạn mà tình trạng thoái hóa của mỗi người sẽ diễn ra nhanh hay chậm.

Bởi vậy, không hẳn là người già mới mắc chứng thoái hóa cột sống mà hiện nay, căn bệnh này ngày càng trẻ hóa có những đặc thù cuộc sống. Những nguyên nhân đó là:

– Tính chất công việc: Những công việc đòi hỏi mang vác nhiều vật nặng, vận động mạnh, vận động không đúng tư thế, hoặc những người làm công việc văn phòng phải ngồi yên trong thời gian dài mà không vận động,.. thì tình trạng thoái hóa cột sống diễn ra nhanh hơn.

– Người thừa cân béo phì: Đây cũng là yếu tố khá quan trọng, khi trọng lượng cơ thể của bạn lớn, cột sống sẽ chịu một lực lớn chèn ép nhiều hơn so với những người có cân nặng trung bình. Bởi vậy, khi cột sống phải làm việc nhiều hơn và nặng hơn thì tình trạng thoái hóa càng diễn ra nhanh hơn.

– Do bẩm sinh: Nhiều người ngay từ khi sinh ra đã bị gù, vẹo cột sống

– Do chấn thương: các biến dạng sau chấn thương tác động vào cột sống làm thay đổi hình dạng cột sống.

– Do dùng thuốc giảm đau, kháng sinh, chống viêm quá nhiều hoặc bị bệnh tiểu đường, thay đổi nội tiết tố.

Biến chứng thoái hóa cột sống nguy hiểm thế nào?

Biến chứng thoái hóa cột sống không gây nguy hiểm tới tính mạng con người nhưng nó ảnh hưởng rất lớn tới công việc, sinh hoạt, tâm tình và làm giảm chất lượng cuộc sống người bệnh:

– Giảm khả năng vận động:  Chắc chắn rằng bệnh nhân vị thoái hóa cột sống không thể vận động như bình thường được. Các dây thần kinh tọa hoặc tủy thắt lưng bị chèn ép tạo ra các cơn đau đớn, nhất là trong vận động đi lại, đứng ngồi, khó hoạt động trong các động tác cúi người, xoay người, không thể mang vác nặng.

– Bại liệt: Dây thần kinh chèn ép cột sống nếu trong thời gian dài không điều trị thì sẽ xuất hiện các gai cột sống, lâu dần người bệnh sẽ không thể hoạt động vùng chân, chi dưới 

– Đau nhức, thoát vị đĩa đệm: Thoái hóa cột sống sẽ đi liền với tình trạng đĩa đệm thoái hóa, gai cột sống chèn dây thần kinh, thoát vị đĩa đệm,.. khiến người bệnh đau nhức khó chịu, không thể ngủ dẫn đến trầm cảm, stress,…

Những thực phẩm cần thiết cho người bị biến chứng thoái hóa cột sống

Những thực phẩm nên ăn

Có thể bạn chưa biết rằng một chế độ ăn uống cân bằng, hợp lý, đầy đủ vitamin có tác dụng rất tốt trong việc điều trị biến chứng thoái hóa cột sống 

Những chất bên xuất hiện trong bữa ăn của người bệnh là:

– Canxi: Phải nói rằng canxi là chất quan trọng bậc nhất đảm bảo độ vững chắc cấu tạo nên thành phần xương khớp, duy trì mật độ xương ở người già. Bởi vậy việc bổ sung đầy đủ canxi sẽ hạn chế loãng xương ở cả người già và người trưởng thành.

– Sữa và các sản phẩm từ sữa có thể bổ sung canxi mỗi ngày giúp xương chắc khỏe.

– Các loại cá mòi, hàu, cá hồi:  Đây là thực phẩm chứa nhiều protein, kẽm,magie, Omega 3 và canxi, dồi dào chất dinh dưỡng giúp phòng ngừa loãng xương rất hiệu quả.

– Các loại rau có lá màu xanh đậm: súp lơ, cải xoăn,… chứa nhiều chất canxi , magie, photpho,..  bổ sung canxi cần thiết cho cơ thể, rất tốt cho xương, có tác dụng chống ung thư rất hiệu quả.

– Đậu nành: Đậu nành cũng là một thực phẩm giúp ngăn ngừa loãng xương, đẩy lùi các cơn đau do mỏi thoái hóa đốt sống

– Vitamin C trong cam , bưởi, chanh,… chứa men kháng viêm rất an toàn giúp làm giảm và chậm quá trình lão hóa cột sống của bạn.

– Bổ sung đầy đủ vitamin D : tắm nắng, chế độ ăn uống giàu vitamin D hoặc dùng thuốc.

Những thực phẩm nên kiêng

Thực phẩm đầu tiên mà người bị thoái hóa cột sống không nên ăn là:

– Thức ăn cay nóng, chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ như gà rán, xúc xích, khoai tây chiên, chuối chiên. Những thực phẩm này chứa rất nhiều cholesterol làm ảnh hưởng trực tiếp tới những người mắc bệnh viêm khớp, tim mạch

– Thực phẩm có chứa nhiều chất đạm: thịt chó, thịt bò,..

– Các chất kích thích, đồ uống chứa cồn như cafe, bia rượu, thuốc lá,… 

Biến chứng thoái hóa cột sống ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh nên nếu bạn có bất kỳ triệu chứng gì của căn bệnh thoái hóa thì hãy tới cơ sở điều trị để được chẩn đoán và chữa trị ngay lập tức. 

Liên hệ với Phòng khám chuyên khoa Tâm An để được đội ngũ y bác sĩ khám và điều trị tận tình nhé!

>>> Xem thêm: Điều trị thoái hóa khớp tại đâu?